Xét nghiệm nhóm máu có xác định được huyết thống?

Xét nghiệm máu có xác định được huyết thốngHỏi: Để biết quan hệ huyết thống cha con, xét nghiệm nhóm máu đã đủ chưa hay phải xét nghiệm AND? Có người nói nhóm máu cha là A, mẹ là B hoặc ngược lại thì sinh ra đưa con có nhóm máu AB, xin hỏi có đúng không?

Trả lời: Hệ thống nhóm máu A, B, O được di truyền theo quy luật Mendel và có 4 nhóm máu cơ bản là A, B, O và AB. 

Quy định nhóm máu gồm 3 gen mang tính trạng trội là Alen, Alen lA, lB và một mang tính trạng lặn là Alen lo. Vì vậy người nhóm máu A có thể mang kiểu gen lAlA hoặc lAlo; người nhóm máu B có thể mang kiểu gen lBlB hoặc lBlo; người có nhóm máu AB mang kiểu gen lAlB; người nhóm máu O mang kiểu gen lolo. Như vậy, bố nhóm máu A, mẹ nhóm máu B hoặc ngược lại có thể sinh ra con nhóm máu AB như bạn hiểu.

Không thể dựa vào nhóm máu A, B, O, AB để xác định chắc chắn 2 người có cùng huyết thống hay không. Tuy nhiên một số trường hợp có thể xác định người không cùng huyết thống. Ví dụ, nếu cả bố và mẹ mang nhóm máu O thì con cái không thể mang nhóm máu A, B hoặc AB mà chỉ có thể mang nhóm máu O mà thôi. Ngược lại, cả bố và mẹ có nhóm máu AB thì con cái không thể có nhóm máu O mà chỉ có thể mang nhóm máu A, B hoặc AB mà thôi.

Cho đến nay việc xác định xem hai người có cùng hay không cùng huyết thống chủ yếu dựa vào xét nghiệm AND. Muốn thực hiện được xét nghiệm này thì phải lấy mẫu máu, tóc của những người đó để xác định ADN. Như vậy, nếu chỉ muốn xác định 2 người có cùng huyết thống với nhau hay không thì chỉ cần lấy mẫu của hai người đó (tức là cha - con hoặc mẹ - con hoặc chị - em) mà thôi. 
(Hiện tại, Trung tâm Công nghệ cao Học viện Quân Y đang tiến hành xét nghiệm này. Vui lòng liên hệ để biết thêm chi tiết)

Comments are closed.