Định typ HLA bằng phương pháp huyết thanh học

By Bs. Tuấn / In / Reply
Phương pháp huyết thanh học với nguyên lý được tóm tắt như sau: Sử dụng các kháng thể đặc hiệu với từng kháng nguyên HLA (đã biết trước), trộn với các tế bào lympho B (trong trường hợp cần xác định HLA lớp II) hoặc với toàn bộ các tế bào lympho (trong trường hợp cần xác định HLA lớp I) được phân lập từ người cho và người nhận tạng ghép dự tuyển với sự có mặt của bổ thể. 
Trên những tế bào có kháng nguyên HLA tương ứng với kháng thể kháng HLA đã biết sẽ có sự kết hợp của đặc hiệu kháng thể, tiếp đó là cố định bổ thể, dẫn đến tế bào bị tác động của bổ thể gây chết tế bào, trong khi những tế bào không có kháng nguyên HLA tương ứng sẽ không bị tấn công và không bị chết (vì vậy phản ứng này còn được gọi là phản ứng độc tế bào lympho).
Bằng cách xác định các mẫu tế bào có phản ứng dương tính (tế bào chết) và âm tính (tế bào không chết), có thể xác định được trên tế bào cần xét nghiệm có mặt các kháng nguyên HLA nào. Phương pháp định typ bằng kỹ thuật huyết thanh học có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, không đòi hỏi các trang thiết bị phức tạp. 
Tuy nhiên, khi định typ HLA lớp II, đòi hỏi phải phân lập được các tế bào lympho B tương đối tinh khiết “ để tránh gặp phải kết quả âm tính giả; mặt khác, do phương pháp này dựa trên nguyên lý xác định tỷ lệ tế bào chết sau phản ứng, nên huyền dịch tế bào sử dụng cho phản ứng phải có tỷ lệ tế bào sống khá cao (trên 90%), đây cũng là một trở ngại về kỹ thuật khi lấy mẫu và phân lập tế bào. Ngoài ra, một số kháng thể có thể phản ứng chéo với những kháng nguyên khác nhau, làm ảnh hưởng đến việc nhận định và phiên giải kết quả định typ. 
BS. Tuấn

Comments are closed.