Hướng dẫn chỉ định các xét nghiệm PCR

By Bs. Tuấn / In / Reply
1. Đối với virus viêm gan B (HBV):

Đối tượng: Bệnh nhân nghi ngờ nhiễm HBV, có các dấu hiệu lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng khác bất thường (chức năng gan, men gan, HBsAg, HBeAg…).

• Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm HBV DNA dương dưới 105 copies/ml (với men gan bình thường hoặc bất thường) hoặc từ 105 copies/ml trở lên và men gan bình thường thì không điều trị và tiến hành theo dõi men gan và định lượng HBV DNA mỗi 3 tháng 1 lần.





• Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm HBV DNA từ 105 copies/ml trở lên và men gan bất thường thì tiến hành điều trị và theo dõi men gan và định lượng HBV DNA mỗi 3 tháng 1 lần. Sau 6 tháng điều trị mà không có kết quả phải làm xét nghiệm xác định sự kháng thuốc (lamivudine, adefovir) của HBV để có phác đồ điều trị phù hợp. Có thể thực hiện thêm xét nghiệm định kiểu gen của HBV để quyết định phác đồ điều trị, tuy nhiên hiện nay xét nghiệm này chưa cần thiết lắm trong việc điều trị HBV.
• Sau khi điều trị, thực hiện xét nghiệm định lượng HBV DNA mỗi 1 tháng 1 lần trong 3 tháng đầu tiên và ít nhất 3-6 tháng 1 lần trong thời gian sau đó.

2. Đối với virus viêm gan C (HCV):

Đối tượng: Bệnh nhân nghi ngờ nhiễm HCV, có các dấu hiệu lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng khác bất thường (chức năng gan, men gan, Anti HCV…).

• Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm HCV RNA dương tính và có các dấu hiệu lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng khác bất thường thì tiến hành điều trị. Nên thực hiện thêm xét nghiệm định kiểu gen của HCV để quyết định phác đồ điều trị. Theo các thông tin mới nhất, nếu nhiễm type 1 và 6 (trước đây chỉ type 1) sẽ điều trị trong thời gian 48-72 tuần, nhiễm type 2 và 3 sẽ điều trị trong thời gian 24 tuần. Tại Việt Nam chủ yếu là type 1, 2, 6, rất hiếm gặp type 3, các type khác không thấy. Trong quá trình điều trị, thực hiện xét nghiệm định lượng HCV RNA mỗi 3 tháng 1 lần. Gần đây người ta chọn thêm tiêu chuẩn: Đáp ứng siêu vi vào tuần thứ 4 để xác định khả năng tái phát và chọn lựa thời gian điều trị thích hợp (thực hiện xét nghiệm định lượng HCV RNA tại tuần thứ 4). Một số kết quả nghiên cứu cho thấy nếu bệnh nhân đáp ứng siêu vi nhanh vào tuần thứ 4, thời gian điều trị có thể rút ngắn lại còn 12-16 tuần đối với genotype 2 hoặc 3 và 24 tuần đối với genotype 1 hoặc 6.

• Sau khi điều trị, thực hiện xét nghiệm định lượng HCV RNA mỗi 1 tháng 1 lần trong 3 tháng đầu tiên và ít nhất 3-6 tháng 1 lần trong thời gian sau đó.

3. Đối với Human papillomavirus (HPV):

• Đối với phụ nữ từ 26 tuổi trở xuống và chưa quan hệ tình dục, không cần thực hiện xét nghiệm HPV DNA. Với độ tuổi này, HPV thường sẽ tự biến mất trong vòng 6-24 tháng. Đối với phụ nữ trên 26 tuổi, hoặc đã quan hệ tình dục, thực hiện xét nghiệm HPV theo hướng dẫn:
Kết quả HPV DNA - + - +
Kết quả PAP - - Ascus Ascus Từ Lsil trở lên
Lặp lại HPV và PAP 3 năm 6 tháng 1 năm Soi cổ tử cung
• Khi HPV DNA dương tính, thực hiện xét nghiệm định genotype và xét nghiệm phát hiện sự gắn chèn của HPV vào bộ gene người để tiên lượng ung thư cổ tử cung và có hướng xử lý kịp thời.

• Hiện nay, văcin ngừa HPV được công nhận chỉ có cho phụ nữ từ 26 tuổi trở xuống.

Các hướng dẫn trên là những thông tin cơ bản chỉ mang tính chất tham khảo, nếu Quý khách muốn có những tư vấn chính xác vui lòng tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận những tài liệu hoặc thông tin tư vấn từ những chuyên gia uy tín nhất.

Comments are closed.