Chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng bằng CA 125

CA 125 là một protein được gọi là chất chỉ dấu u (tumor- marker) – hiện diện với nồng độ cao trong máu khi có các tế bào u. Đặc biệt khi có hiện diện tế bào ung thư buồng trứng thì nồng độ CA 125 có nồng độ cao hơn.

1. Ý nghĩa lâm sàng
Để giám sát điều trị cho bệnh ung thư buồng trứng hoặc để phát hiện bệnh tái phát

2. Khi nào cần xét nghiệm
Trước khi bắt đầu điều trị ung thư buồng trứng, hoặc nếu có nguy cơ cao cho phát triển ung thư buồng trứng, và khoảng thời trong và sau khi điều trị.

3. Mẫu Yêu cầu?
Một mẫu máu được rút ra từ một tĩnh mạch ở cánh tay.

4. Chi tiết về xét nghiệm
CA-125 là một protein hiện diện trên bề mặt của hầu hết (nhưng không phải tất cả) các tế bào ung thư buồng trứng. Nồng độ đáng kể CA-125 có thể được hiện diện trong máu của một người phụ nữ bị ung thư buồng trứng.
Số lượng nhỏ của CA-125 được sản xuất bởi các mô bình thường khắp cơ thể và một số bệnh ung thư khác.
Ngoài ra Ca 125 có thể tăng trong một số trường hợp không phải ung thu, ví dụ như trong thời kì kinh nguyệt, mang thai, và bệnh viêm xương chậu. Bởi lí do đó, CA-125 không được sử dụng rộng rãi làm “marker” cho toàn bộ cộng đồng

5. Câu hỏi thường gặp
1. CA-125 là luôn tăng trong ung thư buồng trứng?
Không phải tất cả các bệnh ung thư buồng trứng có liên quan với mức tăng của CA-125. Chỉ khoảng 80% trường hợp có xuất hiện sự tăng mà thôi.
2. CA-125 của tôi là cao. Điều đó có nghĩa là tôi có mắc bệnh ung thư?
Nồng độ CA-125 có thể được tăng lên trong điều kiện một số trường hợp khác. Điều này có nghĩa là nó không phải là dấu hiệu tuyệt đối cho bệnh ung thư buồng trứng. CA-125 bình thường có thể được tăng lên trong đầu mang thai và trong thời gian kinh nguyệt. Nó cũng có thể được tăng lên trong các bệnh như bệnh viêm vùng chậu, hoặc endometriosis và đôi khi trong bệnh viêm gan và xơ gan của gan.
3. Liệu ung thư buồng trứng di truyền trong gia đình?
Lịch sử gia đình là một yếu tố nguy cơ ung thư buồng trứng. Nếu bạn có các thành viên gần gũi trong gia đình đã bị ung thư buồng trứng, bạn có nguy cơ cao hơn một người không có lịch sử bệnh gia đình. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn biết về lịch sử y tế gia đình của bạn.
4. Một số yếu tố nguy cơ khác cho bệnh ung thư buồng trứng là gì?
Ngoài các sử gia đình, các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tăng tuổi tác, béo phì, và sử dụng liệu pháp hormon thay thế.
Theo medelab

Comments are closed.